Phương pháp sáng tạo tin bài thể thao
Kỹ năng xuất bản nội dung giật gân Trước hết chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự quảng bá vì sự phủ sóng trên phạm vi nhà nước và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, song song. Đặc tính này tạo ra thông tin chân thực làm người nghe bị lôi cuốn quyến rũ. Đặc tính thứ ba là đối tượng tiếp thu là người nghe nên trí nhớ tượng, sự liên can của đối tượng vô cùng phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, gu nhằm sinh sản những chương trình có lương thông báo cao, có nội dung hữu ích và hấp dẫn người nghe.
Trong phát thanh người ta sử dụng ba loại ký hiệu là ngôn ngữ ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông tin. Việc sinh sản các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.
tiếng nói thiên nhiên là phương tiện hoàn hảo nhất, tin tức nhất của con người. ngôn ngữ làm tốt nhất chức năng giao tế và thông tin hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.ngôn ngữ ( lời nói) có thể diễn đạt một cách tiện tặn nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả tự nhiên và từng lớp, song song biểu lộ những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.
Câu hỏi túc trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? vì sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải giải đáp được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?
- Tin thông báo điểm đầu và điểm chấm dứt của sự kiện.
- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thực điển hình chứ không phải bằng lý lẽ hay tiếng nói, văn pháp, giọng điệu.
- tiếng nói của tin biểu thị rõ tính chất thông tin. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu xúc cảm và cũng hầu như thường có sự trau chuốt về câu chữ (như ngôn ngữ trong Phóng sự, bài phản chiếu…).
đinh hướng viết nội dung giật gân Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó kết nạp phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gũi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tùng san Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là san sớt của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.
Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số đề nghị sau đây:
+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.
+ Có giá trị thông báo thời sự.
+ phản chiếu được khía cạnh điển hình của sự kiện.
+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb
Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần chú ý:
+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng lặp với những thông tin mà ảnh đã có.
+ Lời và ảnh phải hợp nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc phản ánh về sự kiện một cách đầy đủ và xác thực.
Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc cơ bản và chi phối tuốt luốt quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.
Tool đưa sự kiện người nổi tiếng Đối với Tin, đoạn mở đầu có một tầm quan trọng đặc biệt nhằm thu hút người đọc. Đoạn mở màn của Tin phải chứa đựng được thông điệp mấu chốt, cốt tử nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan yếu nhất mà tít đã thông báo.
- Đoạn mở đầu phải bảo đảm được các thông tin về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời gian, thành phần pham dự…
Phần mềm phát hành tin bài hàng ngày Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, nhạc điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông báo. Trong phát thanh thường dùng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc tiêu khiển, nhạc chủ đề…
Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông tin. Lượng thông tin của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước thiên nhiên và tầng lớp đôi khi mang lại lượng thông báo, chất trung thực nhiều hơn tiếng động thực tiễn của cuộc sống.
Do Tin phản ảnh những sự kiện mới nên nhan đề của Tin cũng trực tiếp dự thông tin và phải gắn liền với sự kiện mới đó. nhan đề của Tin phải trực tiếp đề đạt nội dung. đề nghị chung của nhan đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông báo cốt lõi nhất.
https://news-gle.com/bai-hoc-kinh-dien-lam-nen-su-nghiep-cua-ti-phu-ly-gia-thanh/
Có bốn điểm chủ chốt xung quanh việc sản xuất chương trình phát thanh là:
- Không phải là văn học viết mà là lời nói, tục ngữ, thành ngữ.
- Phát thanh là người nói với người nên là thông tin, là thông báo cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.
- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu ngay thức thì.
- Chương trình chỉ có âm thanh nên ắt ý nghĩa phải được phê chuẩn lời nói và giọng nói.
nên người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là sử dụng ngôn ngữ sinh động hàng ngày, lời nói tự nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vựng giao tế thường nhật. Chính vì thế bạn nên nghĩ suy, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.
chọn lọc sự kiện
Đây là bước đi quan trọng trước nhất. Một sự kiện được Lựa chọn để viết Tin phải đáp ứng được những yêu cầu sau đây:
+ Xác thực: Sự việc, sự kiện phải là sự thực, có thời gian xác định, có địa chỉ cụ thể ...
+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người trước tiên phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những góc cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .
+ điển hình : Trong đời sống có muôn ngàn những sự việc sự kiện tình cờ; những sự việc sự kiện mà Tin phản ánh phải tiêu biểu cho sự vận động thực sự của đời sống.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét